วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

When Raspberry Pi go on ep.1 : เมื่อน้องราสไพ มาสถิต ตอน1

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน ได้สั่งซื้อ Raspberry PI จากเพจ RaspberryPiThai ในราคา developer ที่ 1950 บาท และ adapter ราคา 120 บาท โอนเงินให้วันจันทร์ ทางเพจส่งของให้วันจันทร์เย็น ได้ของวันพฤหัส อย่างสวยงามเลยทีเดียวเชียว

ก่อนอื่นเลย เรามาศึกษาการใช้ raspberry pi ซึ่งเป็นคู่มือภาษาไทยของinex จะบอกคุณสมบัติของบอร์ด การติดตั้งข้อมูล OS ใน SDcard จนถึงการใช้งานจริงเลย และมี manual ของบอร์ดเป็นภาษาอังกฤษด้วย

เมื่อเปิดกล่องออกมา จะมีกล่องของ element14 และซองสีเทาๆอยู่ภายใน บรรจุบอร์ด raspberry pi อยู่


เมื่อแกะกล่องมาดูแล้ว นอกจากเตรียม sdcard ในขั้นต้นแล้ว (ซื้้อ sdcard 4 GB จาก banana IT Terminal21 class4 ราคา 159 บาท) ต้องเตรียม mouse usb, keyboard usb และจอโทรทัศน์ ซึ่ง mouse ต้องเป็นหัว usb เท่านั้น เอาหัวแปลงจากหัวกลมมาเป็น usb ซื้อจากพันธุ์ทิพย์มาใส่ ปรากฎว่า ใช้ไม่ได้คะ- -*

เสียบทุกอย่างเข้าบอร์ด แล้วเสียบไฟทีหลังนะจ๊ะ จากนั้นจะมีไฟสีแดงๆขั้นดวงนึง ตัวบอร์ดเองก็จะรัน OS ขึ้นมา แล้วให้เรา set ค่าจนจบ จากนั้นก็ใช้งานได้เลย ถ้าจะใช้งานในโหมด GUI ให้พิมพ์ไปว่า startx ก็จะออกมาเหมือน Linux ธรรมดาเนี่ยแหละ แต่โปรแกรมในนั้นมีไม่ค่อยมาก นอกจากเกมส์ พวกขีดๆวาดๆ แต่ยังโชคดีที่มี terminal ไว้เขียนภาษาซีได้ :D


เมื่อเราใช้งานเสร็จ เราก็กด logoff เพื่อปิดเครื่อง แต่ทว่า..... มันออกจาก GUI ซะงั้น กลับเข้ามาสู่หน้า terminal หลัก เราจึงต้องใช้คำสั่ง sudo shutdown -h now เพื่อปิดเครื่อง เครื่องจึงจะปิด สังเกตุได้จากจอทีวีที่ไม่มีสัญญาณจากบอร์ดออกมาแสดงผลที่หน้าจอ

วันนี้การใช้งาน raspberry pi เบื้องต้นก็จบลงไปแล้ว คราวหน้าจะมีอะไรเกี่ยวกับน้องราสไพ ติดตามตอนต่อไป (เพราะเราเองยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับน้องราสไพต่อไปดี)

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก