วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ep5 python : เก็บตกของฝาก python -> datetime and split text และการวนลูป

วันนี้มาเก็บเกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยกัน สำหรับ python เจ้าเหลือมยักษ์ของเรา

1. datatime วันเวลาจากเครื่อง โดยจะต้อง import datetime มาก่อน และสามารถดึงเวลาจากเครื่องได้ด้วย

from datetime import datetime
now = datetime.now()
day = now.day
month = now.month
year = now.year
hour = now.hour
minute = now.minute
second = now.second

2. spilt เป็นฟังก์ชั่นแบ่งคำตามเราต้องการ เช่น ดังตัวอย่างนี้

เรามี text ของเรา เป็น
text = "yuri, hyunA"
(ของติ่งเกาหลีแปปนึงนะคะ แหะๆ)

เราจะแบ่งคำว่า yuri และ hyunA ออกจากกัน โดยใช้คำสั่ง split ดังตัวอย่างนี้
text = text.split(', ', 1)
โดยการใช้งาน split คือ split(อักขระที่คั่นไว้, แยกออกกี่ครั้ง) ในที่นี้เราแยกสองคำนี้ออกจาก ',' และแยกออก 1 ครั้ง

เมื่อแยกเสร็จแล้ว จะออกมาเป็น
['yuri', 'hyunA']

สมมุติเราให้ตัวแปร tmp = 2 และลอง print ออกมา ตามในรูปนี้


โดยเราจะลองเล่นการวน loop ดู ใน python การใช้ range() จะดูปลอดภัยที่สุด โดยตอนแรกจะเริ่มที่ 0 โดยจะ print 'yuri' ออกมาก่อน เพราะ 'yuri' เป็น text[0] และ print  'hyunA' ตามมาเป็น text[1]

-----------------------------------------------------------------------------------------------

วันนี้ก็ได้เรียนรู้น้องเหลือมไพตอนกับพอสมควร คราวหน้าจะเป็นเรื่องใด อย่าลิมติดตามกันเยอะๆนะคะ เป็นกำลังใจให้เค้าด้วยยนะคะ สวัสดีคะ

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก