วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

เข้าอบรม Google Ignite Camp วันที่ 1 พิชิต AdWords Certified : AdWords Foundation

สวัสดีคะทุกท่าน หลังจากที่เรามี event ที่งาน Open Data Thailand กันไปแล้ว
เราก็มีอบรมในเสาร์ถัดมา คือ งาน Google Ignite Camp ซึ่งมีสองรอบ คือ 11-12 มีนาคม 2560 และ 8-9 เมษายน 2560 ซึ่งเราไปเจองานนี้ จาก Google Adwords ของเว็บๆนึงนั่นเอง -*- ซึ่งลิ้งนั้นพาเราไปลงทะเบียนเลือกรอบที่เราต้องการ เราเลือกรอบแรกของปีนี้เลย และก็ได้รับโทรศัพท์เพื่อเตรียมตัวล่วงหน้า ช่วงเย็นๆที่เรากลับบ้านจากงาน Open Data Thailand นั่นเอง ว่าเราได้ผ่านการคัดเลือกให้เข้าอบรมฟรี และจะมีอีเมลล์แจ้งอย่างเป็นทางการ



งานนี้เหมาะกับใครบ้าง
เหมาะกับสายการตลาด และสาย IT จริงๆไม่ได้ fixed ว่าต้องจบอะไรมา ใครมาร่วมก็ได้ รับนักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่ (ส่วนเราจบมานานพอควร ตอนแรกนึกว่าไม่ได้ซะอีก)

Highlight โครงการ
- สร้างแรงบันดาลใจสู่การเป็นนักการตลาดดิจิทัล จากคนไทยที่ทำงานให้กับ บริษัท Google
- เรียนรู้หลักสูตร เนื้อหา และเทคนิคเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัล และ Google AdWords อย่างเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเป็นมือโปรด้านการวางแผนและนักการตลาดดิจิทัล
- สอบออนไลน์เพื่อรับใบรับรอง และรับโอกาสฝึกงานกับ 40 บริษัทชั้นนำของเมืองไทย
- รับของรางวัลพิเศษ! เฉพาะผู้เข้าร่วมโครงการ Google Ignite เมื่อสอบใบรับรองได้ตามกำหนด
กติกาปีนี้ คือ สอบได้ใบเซอร์ 7 คนแรก ได้หูฟัง 7 คนถัดมา ได้ powerbank และทางงานได้ปริ๊นใบเซอร์มาส่งให้เราถึงที่บ้าน พร้อมของที่ระลึกจากทาง Google

ถ้าสอบไม่ผ่าน ทำไง สอบใหม่ ให้ผ่านภายในวันที่ 31 มีนาคม นี้นะ สำหรับรุ่นแรกของปีนี้นะ

สถานที่อบรม
Event Space at Glowfish ชั้น 4 เซ็นเตอร์พอยท์ ออฟ สยามสแควร์
เวลา 9:30 - 17:30 ลงทะเบียนเก้าโมงเช้า

เราอบรมอะไรกันบ้าง
วันแรก : AdWords Fundamentals
วันที่สอง : Video Advertising
ซึ่งเรียนและสอบจบในสองวันนี้

เตรียมอะไรไปบ้าง
- สำหรับนักศึกษา เตรียมบัตรนักศึกษาหรือบัตรประชาน
- นำ notebook (แนะนำ) หรือ tablet ไปด้วย >> จริงๆคือเอามาสอบนั่นแหละ
- เตรียมปากกา ดินสอ ไปก็พอ เนื่องจากว่า เขาปริ๊นสไลด์ที่สอนให้เราจด

การเดินทางไม่ต้องกังวล เรามา bts เข้ามาตรงทางเชื่อม กระดึบขึ้นบันไดข้างร้านอีทูดี้ ก็ถึงที่จัดงานแล้ว


เตรียมตัวพร้อมแล้ว ลุยกันเลยยยยยย.....

งาน google ignite จัดขึ้นโดย google Thailand สอนการทำ online ads บน google ซึ่งเนื้อหาในวันแรก คือ การสอบ certified google AdWords fundamentals เป็นการบอกทุก type ของ ads แบบคร่าวๆ เนื้อหาจะแน่นมากๆ
ข้อสอบ google adwords fundamentals มี 100 ข้อ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ทำถูก 80 ข้อขึ้นไปจึงจะผ่าน ข้อสอบเป็นแบบ 4 ตัวเลือก open book ได้ ห้ามย้อนกลับข้อที่แล้วนะ ลอกไม่ได้ เพราะมัน random พอ สอบเสร็จ รู้ผลคะแนนเลยจ้า แต่การจะได้ certified ยังไม่จบแค่นี้ต้องสอบอีก 1 ใบ ในที่นี้คือสอบ video ads ให้ผ่านอีก 1 ตัว ตามข้อตกลงของโครงการ ถ้าผ่านทั้งสอบตัว ใบ certified จะ print มาส่งที่บ้าน หลังวันที่ 31 มีนาคม แนะนำให้สอบภาษาอังกฤษ เพราะภาษาไทย แปลไทยเป็นไทย แถมทับศัพท์ไปอีก ตัวอย่างจ้า


สนใจสมัครได้ที่ https://www.google.co.th/landing/ignite/training/index.html ปีนี้มีหลายรอบเลย
---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ----

เปิดงานอย่างชิวๆด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ
จากพี่พิม Google Thailand พี่เขาจบจากบัญชีจุฬา เข้าทำงานบริษัท tech company จนมาถึงปัจจุบัน ที่เขียนไว้ไม่ใช่อะไร บางทีคนเราไม่จำเป็นต้องทำงานตรงสายก็ได้ไง

Google เป็นบริษัทที่มี open culture ผลิตสิ่งที่เป็นประโยชน์และเปลี่ยนโลก เข้าถึง information คิดไปล่วงหน้า 10 เท่าเลย เขาเห็นว่าคนเป็นทรัพยากรที่มีค่าและสำคัญที่สุด ตามสโลแกน 

Be you, diversity matters, building happy

ทาง Google ได้เปิด Headquater ที่ 2 ที่สิงคโปร เมื่อปลายปีที่แล้ว เพราะแถบนี้ตลาดใหญ่มากๆ คนลงทุนกับ digital

มีเรื่อง micro moment เช่น ไปสยาม จะไปกินบิงซูร้านไหนดี ไปยังไง มีโปรอะไรไหม จริงๆ activity หลัก คือ ไปกินบิงซูที่สยามนั่นแหละ อันนี้เราเปลี่ยนตัวอย่างนิดหน่อยจากที่พี่พิมเล่า

Google search : 1500 search ต่อ 1 วินาที
ไทยเราติด Top10 คนดู youtube มากที่สุดในโลก

85% of Thais research online before making recent purchase
เช่น กระทะ วู้ดดี้ คนจำแต่พรีเซนเตอร์ จำชื่อยี่ห้อไม่ได้ ซื้อ keyword คำนี้เลย คนซื้อจะได้เจอง่ายๆ

google trend the mass singer พี่ทุเรียนสูงลิ่วอยู่คนเดียวเลยเนาะ 


การเขียน resume
สิ่งที่ควรทำ
  1. page pdf
  2. Clean and simple
  3. Bellet point
  4. Action word คำต้อง lead และ ต้อง strong มากๆ เช่น เป็นประธานค่ายอาสาสร้างฝาย โดยมีสมาชิกทั้งหมด 50 คน เป็นต้น
  5. Note the results you achieved
  6. Contact information ในที่นี้คือ email และ เบอร์มือถือ
ที่ไม่ควรทำ เช่น
- job description ไม่ต้องก็อปมาแปะนะจ๊ะหนู
- irrelevant experience อย่าใส่ประสบการณ์ที่ไม่จำเป็น
- ตัวสะกดผิด

สุดท้าย อยากทำงานกับอากู๋ ดูตำแหน่งงานที่เปิดรับได้ที่ www.google.com/career
---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ----

และแล้วก็ถึงเวลา เรียนกันซะที เราจึง recap ที่เรียนมา เพื่อให้ทุกท่านได้อ่าน และทำความเข้าใจกัน ไม่ได้จดอย่างละเอียดนะเออ

Adwords Fundamentals 
by Katesara Parinyanusorn, MD Thinkplus Digital Co., Ltd

มาทำความรู้จักกันก่อน
Google Adsense คือ publisher
ส่วน Google adwords คือ ads มี 3 แบบหลักๆ อันได้แก่
  1. Google search : ซื้อ keyword เพื่อให้มีโอกาสแสดง ads ใช้ keyword planers เพื่อประเมินราคาก่อนได้ เป็น text ads เท่านั้น จ่ายเป็น CPC
  2. Partner website เรียกว่า google display network หรือเรียกสั้นๆว่า GDN : ขายพื้นที่โฆษณาบน Google Adsense มีแบบ text ads, image ads ซึ่งจ่ายเป็น CPC และ CPM ส่วน video ads จ่ายเป็น CPV
  3. YouTube 
ในช่วงแรกเป็นการปูพื้นเรื่อง digital media กันก่อน

Digital marketing สามารถเลือก target segment ได้ เช่น ผงซักฟอกตากผ้าในที่ร่ม สนใจคนที่อยู่คอนโด ยิง location และสามารถวัดผลได้ ว่าถูกแสดงกี่ครั้ง คนคลิกเท่าไหร่ และซื้อของเราไหม ถ้าแบบ offline ลงโฆษณา TV วิทยุ นิตยสาร จะกว้างกว่ากลุ่มเป้าหมาย
Digital transformation นั่นคือ ทุกอย่างถูกเปลี่ยนไปอยู่ในโลกดิจิตอล

พี่เกดเอาภาพ customer purchase journey หรือ path to purchase มาอธิบาย


เราต้องเข้าถึงพฤติกรรมในแต่ละช่วง ตั้ง KPI ไว้ก่อน และ goal มีตัวเลขที่ชัดเจน เช่นลงเท่าไหร่ ได้เท่าไหร่
ข้อสำคัญ
  1. ทำไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไรเป็นหลัก >> ทำเพื่อตอบโจทย์อะไร เช่น cheer-up support 
  2. Media แต่ละอัน ทำหน้าที่อะไร ไม่ต้องทำตามกัน จัดลำดับความสำคัญ
คำศัพท์น่ารู้ key term of digital marketing เปรียบเทียบบางตัวกับในเชิงธุรกิจ
  • Impression จำนวนการแสดงผลของโฆษณา คิดต่อ refresh >> eyeballs grab มีคนเห็นจำนวนเท่าไหร่ โอกาสที่มีคนเห็นโฆษณา 
  • Click >> prospect คนสนใจสินค้า ได้ future customer 
  • CTR (Click through rate) ใน 100 impression มีกี่ครั้งที่ถูก click คิดเป็น % ตัวเลขสูงยิ่งดี บอกประสิทธิภาพ 
  • View วัดจาก video ads นั่นคือ TrueView นั่นเอง ถ้า ads ยาวไม่ถึง 30 วินาที ดูจบคิดเงิน ถ้าคลิปยาวกว่านี้ คิดที่ดู 30 วินาที 
  • View Rate เกิด impression เท่าไหร่ คนดูเท่าไหร่ คิดจาก total_view / impression 
  • Conversion มี goal คือ เมื่อคนคลิก ads เราแล้ว ให้คนทำอะไรต่อในเว็บเรา เช่นเข้าเว็บแล้วไปดาวน์โหลดแอป ซึ่ง Google ไม่สามารถ tract แบบ auto ได้ ต้องแปะโค้ดเอาเองในเว็บหรือแอป คือ conversion tracking นั่นเอง >> customer 
  • Conversion rate เอา conversion มาหารกับ total click หรือ total view 
  • CPC (cost per click) จ่ายเงินเมื่อมีคนคลิกลิ้งค์ เหมาะกับให้คนเข้ามาที่เว็บเรา ทำให้เกิด future customer  
  • CPM (cost per impression) จ่ายเงินเมื่อมีคนเห็น ads เรา บางเว็บคิดเงินแบบ 1000 impression คุณต้องจ่ายเท่าไหร่ เหมาะกับงาน awareness พวกสินค้าอุปโภค บริโภค 
  • CPA (cost per conversion/acquisition) อันนี้ใช้เพื่อให้คนมาซื้อของเรา ราคาเฉลี่ยต่อการได้ลูกค้ามา วัดผลจาก conversion
ข้อดีของ adwords คือ สามารถเลือกจำนวนเงินที่จ่ายต่อวันได้ และจ่ายต่อเมื่อมีคนคลิก ads
ใช้ CPA เมื่อต้องการ accomplished goal
ใช้ CPM เมื่อต้องการให้คนเห็นเรา
ใช้ CPC เมื่อต้องการพาคนไปหน้าเว็บเรา
Google Adwords Dashboard
  • campaign structure จัดโครงสร้างหมวดหมู่ เช่น รองเท้า หมวก 
  • campaign level จัดหมวดหมู่สินค้า เช่น รองเท้าราตรี รองเท้ากีฬา รองเท้าแตะ รองเท้าส้นสูง 
  • Avg. Pos. บอกว่าขึ้นตำแหน่งไหน มีแค่บนกับล่างนะ มาจาก bid ได้ราคาสูงๆ กับเว็บตรงกับที่คนค้นหา 
  • สามารถวัดผลได้
Google search partner คือ เว็บไซต์อื่นๆที่เป็น partner กับ google เช่น google map YouTube yahoo ask และอื่นๆ รวมไปถึงบล็อกนี้ด้วย ใช้ Adsense แปะ

Organic result คือ ผลการค้นหาที่คนเขาเจอเอง ไม่ต้องโฆษณา ที่ขึ้นลำดับบนๆ คือ ใช้ SEO (Search Engine Optimization)
Paid result คือ ตัว adwords ที่เราทำนั่นเอง ในส่วนนี้จะอยู่ด้านบนกับล่าง มีแถบ ads สีเหลืองๆแยกความแตกต่าง
ในมุมมองของ user การที่เรา search หาสักอย่าง เรียกการกระทำนั่นว่า search query ซึ่งเราต้องคิด keyword ให้ครอบคลุม search query และอย่าตั้งให้แย่งกันเองนะ

Google Ads Format

  1. Text ads เช่น ใน google search
  2. Image ads เช่น พวก banner ต่างๆ
  3. Video ads เช่น ใน YouTube 

ถ้านำ CPC กับ CPM มาเทียบ จะแปลง CPC เป็น CPM เพื่อให้เป็นหน่วยเดียวกัน เกิดใน GDN
ลง ads บน google search เพื่อเข้าถึงคนค้นหาสินค้าหรือบริการ
Why google display network? ดึงคนที่สนใจในสิ่งที่คล้ายๆสินค้าหรือบริการของเรา (ดูที่ keyword ตรงกันหรือคล้ายกัน วัด CTR)

Google Adwords Campaign Structure
ขอแปะรูปจากสไลด์แล้วกัน น่าจะเข้าใจง่ายกว่า
ตามหลักจะทำ Ad group ประมาณ 3 ตัว เพื่อเลือกอันที่ดีที่สุดมาแสดง

รูปนี้บอกภาพกว้างๆว่ามี structure เป็นแบบไหน

ภาพความเป็นจริงในการทำ adwords เป็นแบบนี้นะ
Setup Google Adwords Campaign Step by Step
เริมที่ google search ก่อนเลย ยาวมากๆ

ถึงไม่มี workshop ก็มีการทำแบบคร่าวๆในสไลด์
Tip เล็กน้อย คือ ควรแยก search กับ GDN ออกจากกัน เพราะ goal และควรแบ่งให้ชัดเจน
คือ ควรใช้ Type "Search Network Only" สำหรับ search และ "Display Network Only" สำหรับ GDN ไม่ควรใช้ Search Network with Display Select" ซึ่งคือสองอันนี้รวมกัน

มือใหม่ใส่ auto และเลือก max CPC นะ ถ้าไม่ชัวร์ว่าใส่ราคา bid เท่าไหร่ ให้ไปดูที่ keyword planner หรือ display planner นะ นอกจากจะบอกราคา bid แล้ว ยังบอกด้วยว่า แต่ละเดือนมีคน search query ด้วยคำนี้เท่าไหร่

ด้วยความขี้เกียจ เลยแปะลิ้งที่พี่เซียร์ได้สอนเราเมื่อต้นปี เพื่อให้ผู้ที่หลงมาเจออ่านประกอบเพื่อให้เห็นการใช้งาน adwords ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

มีการเลือก location ที่แสดง ads ได้ และมีการเลือกภาษาเป้าหมายได้ โดยดูจาก setting ของเครื่องว่าตั้งเป็นภาษาอะไร ซึ่งมันก็ make sense นะ

ถ้าวันไหนเราใช้เงินไม่หมดตามที่เราตั้งไว้ ส่วนที่เหลือจะนำมาทบ daily budget ในวันถัดไป ที่มีคน search มากๆ
ถ้าเรามี CTR ที่ไม่มี ต้องวิเคราะห์ดูว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ทำ A/B Testing ดู
ถ้าเงินใกล้หมด จะแสดงโฆษณาน้อยลงนะ

การคำนวณ daily budget แต่ละเดือนมีวันไม่เท่ากัน ดังนั้เราจึงเอา budget ในแต่ละเดือน มาหารด้วย 30.4 อันเป็นค่าเฉลี่ยจำนวนวันในแต่ละเดือนดู เพื่อให้เราคำนวณได้ไม่ผิดพลาด

ส่วนการทำ CPA ให้ไปดูที่ Conversion Optimizer ซึ่งถ้าเรา set อันแรกมันจะไม่ยอมให่เราทำ CPS ต้องติด tracking code ก่อน และทำ conversion ให้เกิดขึ้น 15 ครั้ง ใน 30 วัย จึงจะจ่ายแบบ CPA ได้

Enhanced CPC คือการขยายความสามารถของ CPC ดู click ที่มีแนวโน้มเป็น CPA เน้นคลิกที่มีคุณภาพ และมี conversion จ่ายเพิ่ม 30% ของราคา bid

Radius targeting กำหนดรัศมีได้ หลักการคือแสดงโฆษณาให้แก่ลูกค้าที่อยู่รอบๆของธุรกิจของเรา เช่น โรงเรียนกวดวิชาบ้านเอย สอนเด็กประถมในละแวกนั้น เป็นต้น



ตรง delivery method ก็จะเลือก standard กัน คือดึงมาแสดงให้ครบใน 24 ชั่วโมง ในเคสที่ทำโปรโมชั่นสั้นๆ แรงๆ เช่น จองตั๋วเครื่องบิน 0 บาท ก็จะใช้แบบ accelerated เร่งความเร็ว ให้โชว์ ads มาบ่อยๆ ซึ่งแคมเปญพวกนี้เงินหนา เลยพอผลาญเงินด้วยวิธีนี้ได้ ถ้าบางคนเผลอกดตรงนี้ผิดและเงินไหลไปไวมาก set กลับเป็น standard ด่วนนะจ๊ะ

ข้อควรระวัง ตัว ads เราอย่าใช้คำว่า click และต้องใช้คำว่าถูกแกรมม่า ถ้าสินค้าหรือบริการบางอย่างมีคำว่า click อยู่ เช่น ค่าย click camp ของวิศวะคอม มหิดล (ไมได้โปรโมตค่ายของภาควิชาแต่อย่างใด แต่นึกออกเฉยๆ) อันนี้ก็อธิบายเขาไปว่ามันเป็นชื่อค่ายนะ อะไรแบบนี้ ซึ่งเป็นหลัก adwords policies ดูแลพวกเราทุกคนอย่างปลอดภัยนั่นเอง

Keyword Matching Type
อันนี้เป็นการอธิบายเรื่องการใส่ keyword ว่าถ้า keyword เป็นแบบนี้ search query จะออกมาเป็นอะไร ดูรูปประกอบจากสไลด์ง่ายกว่านะ


Ad Extensions ส่วนขยายของโฆษณา สามารถใส่ที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ และ sitelinks ลูกๆได้ บางอันไม่มีในไทย เช่น rating ต่างๆ ดูรูปจากสไลด์ประกอบเลย
*ในรูปเขียนผิด จริงๆคือ CTR ไม่ใช่ CPR นะ



ตำแหน่งที่ขึ้นโฆษณา คิดจาก
  1. max bid เสนอราคาสูงก็อยู่บนๆไป
  2. Adwords Quality Score คะแนนจิตพิสัย คิดจาก
    - search query แล้ว ads เราขึ้น
    - มีคนคลิก CTR สูง
    - landing page ต้องสัมพันธ์กับ ads
    - ads extension มีโอกาสในการคลิกมากขึ้น
มีสูตรคำนวณ คือ ads_range = max_bid * quality_score หรือ ads_range = CPC * quality_score

เราจะจ่ายเงินเท่าไหร่ โดยปกติเราจะจ่ายตู่ากว่าราคา bid ที่เราเสนอไว้เสมอ
มีสูตรคำนวณคือ ad_cost = (ad_rank_of_your_below_position/your_quality_score)+0.01

Auction Insight Report ดู performance ของคู่แข่งว่าเป็นอย่างไร จุดส่อง คือ Impression share ว่าใน 100 ครั้งที่คน search จะแสดงผลเท่าไหร่

My Client Center (MCC) account ของเอเจนซี่ ดูแล account ของลูกค้า สามารถทำ sub MCC ได้

GDN Targeting
การทำ remarketing คือการดึงลูกค้าที่เคยเข้าหน้าเว็บเรา กลับมาที่หน้าเว็บเราเพื่อซื้อสินค้าและบริการ โดยเราจะฝังโค้ดที่เว็บไซต์เรา และตามหลอกหลอนโดยการส่ง ads หน้าเว็บเรา ไปยังเว็บที่เป็น GDN เพื่อให้ลูกค้ามาคลิกเพื่อเข้าเว็บไซต์เราอีกรอบหนึ่ง ใช้หลักการ ตื้อเท่านั้ที่ครองโลก

อีกอันที่คล้ายๆและคนเข้าใจสับสน คือ Interest Categories ดู history การเข้าเว็บไซต์ของเรา โดยบางเว็บเข้าถึง cookie browser ได้ เช่น ลุงท่านนึงงงว่า ทำไมมีโฆษณาสินค้า 18+ ขึ้นมาตามเว็บไชต์ต่างๆที่ลุงเข้า ทั้งๆที่ลุงไม่เคยเข้าเว็บไซต์ซื้อของแบบนี้เลย สาเหตุนี่แทบจะกลอกตามองบนเลย คือ ลุงไปเปิดเว็บโป๊ หรืออะไรพวกนี้ มันเลยขึ้นมา (อันนี้พี่เกดยกตัวอย่างมา แต่เราเขียนบล็อกช้ามาก ช้าจนมีเคสนี้เกิดขึ้นจริงๆกับลุงท่านนึง ที่คนแชร์กระจายในทวิตพอดีเลย)

จริงๆมีตัวอื่นอีก แต่ยกมาให้ฟังสองตัวนะ


Statistic Report, Measurement and Tools
  • สามารถ break out report ดูรายชั่วโมงได้ ในแต่ละ ad group ซึ่งเรียกว่า report segment
  • search term report ซื้อ keyword เป็น board match ดูว่ามี keyword อะไรบ้าง ไม่เกี่ยวข้องเป็น negative ที่เกี่ยวข้องและมี potential ให้ bid เพิ่ม 
  • Bid Adjustment บอกให้ขึ้นตรงไหนมากกว่าน้อยกว่า ดูเป็น location หรือ device ได้
  • Google Analytics ดูพฤติกรรมคนที่เข้ามาเว็บเรา (ตังนี้มี cert แยกต่างหาก แต่ในไทยยังไม่มีใครสอนมั้ง และมันยากอยู่นะ เราเรียนในเว็บไปติ๊ดนึงเอง)
  • Adwords Editor เป็นโปรแกรมดาวน์โหลดมาเพิ่มเอง สามารถทำงานแบบ offline ได้ โดยโหลดตัวล่าสุดไว้ในเครื่องเรา สามารถ set campaign โดยการ browse ได้ แบบไม่ต้องทำถึกๆ กดทีละอัน
ระหว่างที่เรียนก็สนุกสนานเฮฮากันไป พี่เกดมีเล่าประสบการณ์การทำงาน ทั้งในไทยและที่กูเกิ้ลให้ฟังด้วย พอสอนจบวันมี study guide แจกด้วย ถ้าอยากรู้ มาลงเรียนกับโครงการ Google Ignite สิจ๊ะ

---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ---- ----
มาถึงการสอบ เราสอบที่บ้าน เพราะเลิกช้านิดนึง และไวไฟที่จัดงานพัง
ข้อควรรู้ในการสอบ ความจริงเราจะทำบล็อกสรุป แต่แล้ว มาแปะในนี้แล้วกัน

google adwords certified คืออะไร
คือใบเซอร์ใบนึง ที่คนทำงานเอเจนซี่สาย digital marketing ควรมีไว้ เพื่อเป็นการการันตีกับลูกค้าว่าเรามีความรู้ตรงนี้ที่จะช่วยเขาได้จริงๆ

เราจะสอบ google adwords certified ได้อย่างไร
เข้าไปที่ google partner เลือกการรับรอง -> Adwords
ตัวข้อสอบมี 100 ข้อ ใช้เวลาทำ 120 นาที หรือ 2 ชั่วโมง เกณฑ์คือต้องผ่าน 80% ขึ้นไป คือ 80 ทำถูกข้อขึ้นไป ตัวใบเซอร์มีอายุ 12 เดือนหรือ 1 ปี ทำข้อสอบเสร็จ รู้ผลเลย ถ้าไม่ผ่าน มาสอบใหม่อีก 7 วัน ต้องสอบสองตัว คือ adwords พื้นฐาน และ ข้อสอบ adwords อื่นอีก 1 ชุด แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องเนื้อหาแต่ประการใด เพราะ ทาง google ได้จัดเตรียมเนื้อหาทั้งหมดไว้แล้ว เย้

สำหรับข้อสอบ พื้นฐาน adwords เนื้อหาการสอบมีอะไรบ้าง แบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ
1. ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ adwords
2. การจัดการแคมเปญ
3. การวัดผลและการเพิ่มประสิทธิภาพ
และเขาก็ได้สรุปเนื้อหาพวกนี้ ในไฟล์ pdf เป็นภาษาอังกฤษนะจ๊ะ

แต่ถ้ารีบ มีตัวเนื้อหา interactive จบใน 2 ชั่วโมง เป็นภาษาอังกฤษนะ

เราจะสอบอย่างไร
เข้าไปที่หน้า certified ของ Google Partner เลือกตัว Adwords กดเลือกหัวข้อที่จะสอบ ในที่นี้ คือ AdWords Foundation เลือกภาษา แนะนำว่าเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นกดปุ่มสีฟ้าๆ ทำการสอบ


เตรียมตัวเตรียมใจ ข้อสอบมี 100 ข้อ 120 นาที หรือ 2 ชั่วโมง พร้อมแล้ว กดสอบเลยยย
ข้อสอบมี 4 ตัวเลือกนะ



ถ้าทำข้อสอบเสร็จแล้ว ผลออกเลยจ้าาาา เย้ ผ่าน แล้ว



แต่การจะได้ certified มา ต้องสอบหัวข้อย่อยอีก 1 ตัว ซึ่งจะเป็นหัวข้อที่เราเรียนวันที่ 2 คือ Video Advertising นั่นเองง ซึ่งเนื้อหาน้อยกว่านี้เยอะเลย เราจะสอบผ่านได้ใบเซอร์มาครอบครองหรือไม่ ติดตามตอนต่อไป

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก