วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

#iloveBACC บันทึกการเดินชมนิทรรศการย้อนหลัง ที่หอศิลป์กรุงเทพ

เนื่องด้วยในช่วงที่เคอฟิวใหม่ๆ เลยต้องเข้างานเร็วขึ้น ทำให้เลิกงานไวขึ้น แถมเที่ยว bts ก็ยังเหลืออีก หอศิลป์กรุงเทพเป็นที่ที่เราอยากไปที่นึงเลย เลยมาลงที่ bts สนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อจะได้เข้าไปดูหอศิลป์ใจกลางกรุงแห่งนี้

 

โดยปกติเรามักจะชอบเข้า TCDC ที่เอ็มโพเรียมบ่อยๆ เพราะใกล้ที่ทำงาน มีนิทรรศการหมุนเวียนให้ความรู้อยู่ตลอดๆเลย และหยุดเปิดทำการในวันจันทร์เช่นกัน




นิทรรศการผู้หญิงประหลาด บอกเล่ามุมมองของผู้หญิง ผ่านผู้หญิง

พอวันแรกที่เรามาที่นี่ เข้าผ่านทางเชื่อม skywalk ต้องผ่านการตรวจจากพี่ รปภ ก่อน เข้ามาน่าจะเป็นชั้น 3 ของหอศิลป์ เดินมาแบบงงๆ ว่ามีอะไรบ้างหว่า เดินแบบหลงๆในวันนั้น เจอนิทรรศการผู้หญิงประหลาดพอดี เลยเข้าไปดู เข้าห้องแรกไปเจอหุ่นตัวนึงที่มีหน้าเป็นทีวี ด้านบนและล่างแสดงหน้าตาของหญิงสาวหลายๆคน แต่ที่ประหลาด คือ ตรงกลางจอดันเป็นการเดินขบวนชุมนุมทางการเมืองเสียนี่ เมื่ออ่านสูติบัตร ทำให้เข้าใจงานชิ้นนี้มากขึ้น เขาบอกว่าหญิงไทยสมัยนี้มีความกล้าแสดงความคิดเห็นมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการเมือง มีผู้หญิงหลายๆคนหลายๆท่านไปชุมนุมทางการเมืองไม่น้อยหน้าไปกว่าชายหนุ่มเลย



ในห้องนั้น มีวิดีโอแสดงอยู่ในห้อง เป็นหญิงสาววิ่งไปเรื่อยๆไม่หยุดเลย เราไม่ได้ดูจนจบ แต่เห็นเขาวิ่งอยู่อย่างงั้น อีกห้องค่อนข้างมืดหน่อย งานในนั้นทำเราสะพรึงมาก แอบน่ากลัวด้วย ที่สะพรึงสุด คือตุ๊กตาผู้หญิง มีขาโผล่มา 2 คู่ (ไม่ใช่ 2 ข้างนะคะ) ตรงท้องมีตาลูกนึงด้วย อันนั้นสะท้อนเรื่องการทำแท้ง ในนั้นมีทีวี แสดงวิดีโอ คอนเซปเดียวกัน หญิงสาวหน้าม้าผมบอบสั้น ใส่ชุดสีเหลืองอ่อน (ถ้าจำผิดขออภัยนะคะ แหะๆ) มีขาเกินมาข้าง o_O เหมือนจะทำอะไรสักอย่าง เหมือนที่เกินมาเป็นส่วนนึงของร่างกายด้วย ดูจบแบบอึนๆเหมือนโดนตีหัวระดับแผ่นดินไหวขั้นต้น....

การออกแบบสถาปัตยกรรมสุดลํ้าจากทั่วโลก จัดแสดงในไทยที่นี่ ที่เดียว

อีกวันจากนั้น สักสองสามวันได้ เปิดเว็บดูรายละเอียดอีกทีว่าในตึกมีอะไรบ้าง มีนิทรรศการเจ๋งๆอะไรให้ดูไหม จนมาเจออันนี้ ฟอสเตอร์แอนด์พาร์ทเนอร์: ศิลปะแห่งสถาปัตยกรรม จริงๆเคยเห็นในทีวี เจ้าของผลงานมาพูดเองด้วย วันนั้นเจอน้องๆเตรียมอุดมเยอะมว๊ากกก คาดว่ามาทำรายงานส่งคุณครู (กล้องทั้งนั้น) จริงๆห้องนั้นห้ามถ่ายรูป แต่ถ่ายกันหมดไร้การควบคุม (ตอนนี้งงว่างานนี้เราถ่ายรูปเก็บไว้ได้เปล่า)

อันแรกที่เห็นและจำได้เลย คือแบบจำลองสนามบิน เจ๋งมากเลย ในนั้นมีสองอันมาประกบแล้วได้แบบที่สามเลย มีที่จอดเครื่องบิน ภายในสนามบิน ละเอียดมาก แถมยังคำนวณถึงลมด้วย

ส่วนต่อๆมา เราจะเห็นตึกที่หน้าตาเหมือนจะธรรมดา แต่ภายในนั้น สามารถใช้งานได้หลากหลายมากๆ
ตึกรูปดอกไม้ตูมที่เจ๋งมากๆ เขาออกแบบระเบียงแต่ละชั้นเหมือนหมุนไปเรื่อยๆจนบนสุดอ่ะ แสงเข้าได้เต็มที่เลย
เมืองในอนาคตที่มีรถวิ่งใต้ดิน และด้านบนเป็นแหล่งชอปปิ้ง สร้างเมืองหลายเลเยอร์เลยนะนั่น
เสาไฟฟ้าที่สามารถทรงตัวได้ ทั้งๆที่เหมือนเอาไม้ไอติมมาตั้ง เก่งจุง
โรงเหมืองเก่ามาปรับปรุงเป็นออฟฟิค
ที่สำคัญ บางชิ้นงานที่จัดแสดง นอกจากกระดาษ เหล็ก อะไรพวกนี้แล้ว ยังมาจาก 3D printing ด้วยเจ้าาคะ

พักเบรกด้วยไอศครีมหลากหลายไอเดีย จาก icedea นะคะ

เนื่องจากหาข้อมูลก่อนแล้ว เลยมาลองไอศครีมหลายไอเดียที่นี่ มีหลายรสชาติที่แปลกจากท้องตลาด และอร่อยมากๆด้วย


สามารถอ่านรีวิวของเราได้ที่นี่คะ อิอิ แถมใช้แอปวงในลด 10% ด้วย แต่ต้องครบ 199 บาทถึงจะลดได้นะ (รู้หลังจากที่รีวิว แงๆ)

จบตอนแรกแล้ว ยังจะมีตอนต่อไปหรือไม่ ติดตามชมนะคะ สวัสดี :)

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก