วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้อคิดจาก กว่าจะเป็นสุดยอดแอป โดยพี่แจ็ค อรุณสวัสดิ์





กว่าจะเป็นสุดยอดแอป โดยคุณกิตินันท์ อนุพันธ์ CEO บริษัท Anywhere 2 Go หัวข้อสุดท้ายของงานปฐมนิเทศของ MEGA2014 ซึ่งเราว่าน่าสนใจมากๆ และหาที่ใดไม่ได้เลยนะ คือเขาต้องสุดยอดมากๆเลยนะ ถึงจะทำแอปที่เป็นสุดยอดได้ พอได้ฟังพี่เขาเล่ามา ยิ่งได้ความรู้มากขึ้นเรื่อยๆเลยคะ ถึงตอนแรกหลายๆคนไม่รู้จักพี่เขาก็ตาม (รวมถึงพวกเราด้วยคะ แหะๆ) จึงมาเขียนบทความแยกตอนจากการปฐมนิเทศ เพื่อให้หลายๆท่าน อย่างนักเรียน นักศึกษา developer รวมถึงผู้ที่สนใจด้าน tech startup ได้อ่านกัน

ปล. ขอแปะสไลด์ที่พี่แจ็คใช้ในงานนี้ไว้ด้านบนนะคะ และเจ้าของบล็อกจะสรุปสิ่งที่ได้ด้านล่างนี้คะ 





- ในช่วงแรกพี่เขาเล่าก่อนว่า เขาเป็นใคร ทำอะไร และเล่าถึง passion ในชีวิตก่อนคะ
- "อย่าทำเพราะอยากทำ ทำเพราะเจอปัญหา" เมื่อเจอปัญหา เราต้องหาวิธีแก้ ซึ่งเราเคยอ่านเจอ ว่าบางธุรกิจมาจากการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และบางครั้งการอยากทำที่อยากทำ อาจจะขายไม่ได้ก็ได้ เพราะไม่รู้ว่าเขาต้องการไหม เช่น ที่พี่แจ็คเล่าถึงสถิติการตาย โดยตายจากอุบัติเหตุ 10% ซึ่งมาดูอย่างละเอียดแล้ว ถ้าไม่เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ก็ระหว่างทาง หลังจากอุบัติเหตุ 4 ชั่วโมง และรอด แต่อาจจะรอดแบบเลี้ยงไม่โต ซึ่งจะทำอย่างไรให้คนเสียชีวิตน้อยสุด วิธีแก้คือ ลดเวลาการขนย้าย เพิ่มเวลาการช่วยเหลือ
- "มีเป้าหมาย ทำแอปแล้วมีคนซื้อ แอปเปิดออกไปได้" จากด้านบน เลยมี solution คือ มาเร็ว เคลมเร็ว ของกรุงเทพประกันภัย ซึ่งมีบริษัทประกันภัยที่ใช้ของอรุณสวัสดิ์ 13 บริษัท
- "3 เดือน ทำแอปให้เสร็จ หาลูกค้าให้ได้ หานายทุนให้ได้ด้วย" จากการที่ได้ไปแข่งใน dtac accelerate ทำแอปให้เสร็จในระยะเวลาจำกัดถึง 3 เดือน โดยทำ claim di ให้เสร็จในระยะ้วลาที่กำหนด หรือ solution การช่วยเหลือคนไข้ที่ทำให้เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ
- "ไอเดียวันนี้ อย่างเพิ่งทำวันนี้" เพราะอาจจะมีอะไรที่เจ๋งกว่า ดีกว่าก็ได้ และเราสามารถคิดได้เรื่อยๆไม่หายไปไหน
- "การรับงาน outsouce ทำให้ product ของเราไม่เสร็จ" ข้อนี้เป็นปัญหาของบริษัท tech startup เลย เพราะต้องคำนึงถึงความอยู่ได้ของบริษัท จึงรับงาน outsource มาทำก่อน เมื่อคนไปทำงาน outsource แล้ว ทำให้มีเวลาและกำลังไม่เพียงพอในการพัฒนา product ของตัวเอง บริษัทอรุณสวัสดิ์ดอทคอม จึงใช้เวลาพัฒนา product ชิ้นแรกในเวลา 5 ปี นับแต่จัดตั้งบริษัทมา
- FAIL :
— tech startup เป็น goal จริงหรือยัง เราต้องตั้ง goal ให้ตรงกับความต้องการของเรา เราต้องมี passion ในสิ่งที่เราจะทำ สิ่งนั้นจะผลักดันให้เราทำสำเร็จ "อะไรที่ทำตามความฝัน ล้มได้ แต่อย่าเลิก" 
team work การงานใดๆเราทำคนเดียวให้สำเร็จคงไม่ง่าย แต่ทีมของเราต้องหาคนที่ทำงานร่วมกันแล้วได้ผลสำเร็จไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ทะเลาะกัน
product differenciate ต้องแตกต่างจากคนอื่น, intellectual property จดทรัพย์สินทางปัญญา
venture capital (vc) แหล่งเงินทุน บางที่ให้ทุนฟรี แต่มีเงื่อนไข ต้องอ่านสัญญาให้ดี, 
ธุรกิจ 1x ได้กำไรเอามาแบ่งหุ้นส่วน แล้วก็จบกันไป พบได้ตามธุรกิจ SME, ธุรกิจ 2x จากธุรกิจ 1x ที่แบ่งกำไรให้หุ้นส่วนแล้ว หาหุ้นเพิ่มหรือให้หุ้นเพื่อเอาเงินมาลงทุนเพิ่ม จนกิจการใหญ่ขึ้นเป็น 5x 10x
brands and well known ทำให้คนรู้จักเรา มีเวทีไหนให้แข่งก็ไปแข่ง เพื่อให้คนรู้จักเรามากขึ้น เข้าไปอยู่ในวงให้ได้ เวลามีงานอะไรให้ไปนั่งแถวหน้า เพื่อให้คนเห็น เวลายกมือให้ยกมือให้สุด
marketing crossing the chasm ข้ามช่องแคบไปให้ได้ วิธีคือ นั่งเฉยๆ ไปทำอย่างอื่นก่อน ทำให้ของเราดังก่อน เช่นขายให้ลูกค้าเจ้าแรก ให้ excursive กับลูกค้าให้ product เราเป็นที่รู้จักก่อน เมื่อเป็นที่รู้จักเราก็จะได้ลูกค้ามากขึ้น



partner and networking to difference business เช่น เราเป็น programer เราต้องไปรู้จักคนนอกสังคม programer เพื่อเราจะได้รู้จักธุรกิจอื่นๆรอบตัวเราด้วย

- 9 rules of Innovation จากคุณ Mo gawdat จาก google business innovation

1. start with vision : เราจะทำอะไรในบริษัท ให้ทุกคนรู้เท่าเทียมกัน แม้แต่คนที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น แม่บ้าน จะต่างจากของ apple ที่เคยอ่านในหนังสือเลย อันนั้นเป็น code ลับเลยทีเดียว ห้ามเปิดเผย
2. hide the best : จ้างคนที่ดีที่สุด, slow hire: fire fast ไล่คนที่ทำงานแย่ออก เช่น พนักงานคนนึงเกือบไม่ผ่านโปร ให้ไปทำทีมไหนก็ทำแล้วไม่ได้งาน จะให้ไปถ่ายเอกสารก็ไม่มีให้ทำเยอะ ดังนั้นต้องเอาออกคะ 
3. idea comes from everywhere : ไอเดียเกิดได้ทุกที่ ไม่ว่านะที่ทำงาน ที่บ้าน ร้านกาแฟ
4. share : no information is useless
5. morph idea : idea ที่เปลี่ยนแปลงไป สามารถเปลี่ยนแปลงได้
6. speed matters : fast is better than slow
7. data not hype : เก็บข้อมูลเป็น data
8. user comes first (and comes second, third, fourth,...) : ทำทุกอย่างให้ user ใช้ ลูกค้าสำคัญที่สุด
9. freedom to innovation : ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้
- pain ความเจ็บปวด เวลา present เราต้อง present ให้โดนใจคน ฟังแล้วรู้สึกอิน รู้สึกจื๊ดดดดด
- "อย่าคิดว่าเราทำให้ลูกค้าแล้วจบ ต้องศึกษาระบบนิเวศน์รอบข้างด้วย" อย่าง anywhere 2 go ทำธุรกิจประกันภัย ในธุรกิจประกันภัย นอกจากบริษัทประกันภัย ยังมีส่วนอื่นๆด้วย เช่น call center, อู่ซ่อมรถ 
- creativity : doing something differently/new ทำผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาด หรือทำแตกต่างจากเจ้าอื่น

หลังจากได้ฟังจนจบแล้ว พวกเราได้แง่คิดนำไปประยุกต์ใช้กับงานของพวกด้วย ต้องขอบคุณงาน MEGA2014 ที่นำหัวข้อดีๆมาบรรยายให้กับพวกเรา และขอบคุณวิทยากร พี่แจ็ค อรุณสวัสดิ์ ณ ที่นี้ด้วยคะ :)



ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก