วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

[TCDC] นิทรรศการ การออกแบบขนส่งมวลชน และ เทศการปล่อยแสง 12 พริก...พลิกธุรกิจเงินล้าน

สวัสดีคะทุกท่าน วันนี้จะพาไปที่ TCDC ณ ชั้น 6 ของเอ็มโพเรียมเช่นเคยคะ ช่วงนี้มีนิทรรศการหมุนเวียนให้ชมถึง 2 งานเช่นกันคะ คือ นิทรรศการ Service Design for Public Transportation การออกแบบขนส่งมวลชน และเทศกาลปล่อยแสง 12 คิด/ทำ/กิน พริก... พลิกธุรกิจเงินล้าน

 

มาเริ่มที่งานแรกกันก่อนเลย นิทรรศการ Service Design for Public Transportation การออกแบบขนส่งมวลชน เริ่มวันที่ 12 มิถุนายน - 27 กรกฎาคม ณ โถงทางเข้าของ TCDC ซึ่งจะเห็นเด่นเป็นสง่าเมื่อเราเดินเข้ามาเลยคะ ตัวนิทรรศการ มี 5 ส่วนเช่นกัน



1. บทนำ : พูดถึงการออกแบบการบริการของขนส่งมวลชน ว่าเป้าหมายคือใคร มีกระบวนการการออกแบบอย่างไร และมีความสำคัญอย่างไร ส่วนนี้บอกถึงกระบวนการว่าสมมุติเราจะเดินทางจากกรุงเทพไปเที่ยวเชียงใหม่ เราจะมีกระบวนการอะไรบ้าง จองตั๋วอย่างไร การหาข้อมูลท่องเที่ยว การท่องเที่ยว รวมถึงการเดินทางกลับบ้าน



2. สำรวจและเก็บข้อมูล : การเก็บข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนา โดยมีรูปแบบที่ง่ายที่สุด และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ซึ่งแบ่งกลุ่มคนได้หลายประเภท คือ ผู้มาใช้สถานี ผู้โดยสารประจำ นักท่องเที่ยว ผู้โดยสารธุรกิจ ซึ่งแต่ละกลุ่มสามารถแบ่งย่อยได้อีกด้วย



3. สร้างแนวคิดบริการ : นำข้อสรุปที่ได้ มาสร้าง solution ใหม่ๆ อันเป็นงานวิจัยของน้องๆ 5 มหาวิทยาลัยเช่นกัน คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าบางมด และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (ถ้าข้อมูลส่วนนี้ผิดขออภัยนะคะ) ชอบแนวคิดแพลอยนํ้านะ รู้สึกเจ๋งมากๆเลยนะ





4. นำแนวคิดไปทดสอบและปฏิบัติจริง : บอกถึงกระบวนการแก้ปัญหา การนำไปใช้จริง โดยไม่แบ่งแยกกัน

5. ความคิดเห็น : นำความต้องการของเรา หรือความคิดเห็นใส่ไว่ใน tag ที่ทางงานจัดไว้ให้ ดูแล้วน่ารักเชียว





เมื่อเข้าชมข้อมูลครบแล้ว ก็เดินทางออก ไปสู่นิทรรศการต่อไป


และมาถึงนิทรรศการต่อมา เทศกาลปล่อยแสง 12 คิด/ทำ/กิน พริก... พลิกธุรกิจเงินล้าน เริ่มวันที่ 25 มิถุนายน - 15 สิงหาคม ที่ห้องนิทรรศการ 2 



มาถึงหน้าห้อง เราก็มาที่ตลาดสด เอ้ยย ส่วนแรกของนิทรรศการ มีวิดีโอให้ดูก่อน สามารถนั่งดูชิวๆได้ที่เก้าอี้กะบะขนของเลยจ้า


บรรยากาศตลาดสด มีพริกแห้งขายเต็มเลย


เดินเข้าไปดูส่วนต่อไปดีกว่า


ส่วนนี้ บอกว่า บ้านเราปลูกพริกกันเยอะมาก หลากหลายสายพันธุ์เลย นี่คือ 10 อันดับสายพันธุ์พริก ที่ปลูกมากที่สุดในไทยเรา


ลองเจาะไปแต่ละภาคว่า อาหารท้องถิ่นเขากินอะไรบ้าง ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ อาหารท้องถิ่นต่างมีพริกเป็นส่วนประกอบ เช่น ในภาพด้านล่าง เป็นของภาคเหนือ ก็จะกินนํ้าพริกหนุ่ม แคปหมู แหนม ร่วมกับข้าวเหนียว อย่างภาคกลางก็จะมีนํ้าพริกปลาทู ภาคอีสานเป็นส้มตำ ภาคใต้เป็นแกงใต้ เป็นต้น


ผลิตภัณฑ์จากพริก มีทั้งอาหาร ที่มีมากมายก่ายกองตามซุปเปอร์มาร์เก็ต และของใช้ เช่น ยาดม ยาหม่อง นำสมุนไพรอย่างพริกมาทำเป็นยา มีหลายเจ้าเลย



ถ้าคิดสูตรอาหารไม่ออก นี่เลย เว็บไชต์ของสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และเรื่องธุรกิจก็ถามคลีนิกภาษีได้เลยคะ



พริกนี่สร้างมูลค่าทางการตลาด ทางสังคม ได้หลากหลายอย่าง อย่างที่เราคาดไม่ถึงมาก่อน แค่พริกเม็ดเล็กๆเท่านั้น ที่เรารับประทานไปบ้าง หรือนำมาใช้ดม ถู ทา ก็ตามแต่

สำหรับวันนี้พาชมนิทรรศการของ TCDC ในช่วงนี้ไปแล้ว ตอนหน้าจะเป็นอะไรติดตามชมได้คะ
อย่าลืมโหลด feelfit ทั้ง iOS และ android นะคะ

วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีคะ :)

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก