วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

รีวิว google cardboard 2014 ฉบับทำเอง

บล็อกในตอนนี้เกิดจากคุณเพื่อนแก๊งค์ของเจ้าของบ็อกในกรุ๊ปไลน์สนใจเรื่อง cardboard อยู่ เนื่องจากทำเองไม่ยาก ได้มุมมองภาพสามมิติ แถมยัง develop application เองได้ด้วย เราจึงไปศึกษาข้อมูลการทำ cardboard เอง และไปซื้อวัสดุอุปกรณ์อื่นๆที่ร้านศึกษาภัณฑ์

ก่อนอื่นเลย ไป download แบบ cardboard มาก่อนให้อุ่นใจก่อนเลยคะ สามแผ่น แปะแบบให้เรียบร้อย ตัดขอนอกพอนะคะ



ส่วนวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ มีดังนี้
1. กระดาษลูกฟูก  สำหรับโครงสร้างของ cardboard ซึ่งเราใช้กระดาษูกฟูกความหนา E-Flute 1.6 mm. มีความกว้างอย่างน้อย 60 cm. แะความยาวอย่างน้อย 23 cm.
2. เลนส์นูนสำหรับขยายภาพ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 mm. ความยาวโฟกัส 45 mm. ราคาชิ้นละ 47 บาท หยิบมาสองชิ้น จะได้ครบคู่
3.แม่เห็ก ซึ่งเป็นสวิตซ์กด มีแม่เหล็กวงแหวน และแม่เห็กกม ทั้งคู่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 19 mm. หนา 3 mm.
4. ตีนตุ๊กแก สำหรับยึด cardboard กับมือถือเรา >> อันนี้เรามีแล้ว
5. หนังยาง เอาไว้ safety โทรศัพท์เราอีกทีนึง >> อันนี้เรามีแล้ว

การหาของ เราไปที่ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ สาขาใหญ่ ที่ราชดำเนินคะ เราเดินสุ่มๆเลยเจอ อยู่ประมาณชั้นสามคะ เดินขึ้นชั้นสองแล้วค่อยๆหาเอาคะ จะเป็นที่สำหรับขายอุปกรณ์การสอนของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งเห็นคูณครูหลายๆท่านมาซื้อของคะ พนักงานน่ารักใจดี หยิบของมาดูได้ตามสบายคะ นอกจากของทำ cardboard คือ เลนส์ และแม่เหล็ก ยังมีหลอดไฟ LED หลายสี มอเตอร์พัดลม รวมไปถึงของทำเทียนหอมด้วยคะ ซื้อตรงไหน จ่ายตรงนั้นนะคะ ส่วนกระดาษอยู่ชั้นล่างตรงปีกซ้ายของที่นี่คะ มีหลายสีให้เลือกว่าชอบสีไหน ขนาดกระดาษมีขนาดเดียว แต่สามารถทำได้ถึง 2-3 กล่องเลยคะ


พอได้ของครบแล้ว มาเริ่มทำเลยที่การตัดแบบ ในรูปเราตัดผิดด้านนะคะ เอาแบบไปวางด้านหลัง แปะกาวไว้ก็ได้ แล้วตัดตามแบบคะ ซึ่งค่อนข้างตัดยากเพราะกระดาษหนา จะมี 3 ส่วนด้วยกัน คือส่วนแว่น ส่วนกล่อง และส่วนยึดคะ ทำตามที่เขาบอกแหละเนอะ 



เมื่อจัดการตัดๆพับๆ ก็ถึงเวานำกาวยู๊ฮู ที่เคยซื้อไว้ มาใช้งาน เพื่อให้แม่เหล็กกลมของเราอยู่ทนอยู่นานกับ cardboard ของเรา


จากนั้น ประกอบร่างงงงงงง นี่ขนาดความหนาเท่าที่เขาบอก ถ่อไปซื้อถึงศึกษาภัณฑ์ สาขาราชดำเนิน ยังล็อกไม่อยู่เลลยจ้าาา เลยเอาหนังยางมัดไว้ก่อนที่มันจะเสียรูปทรง แปะหนังไก่ให้เรียบร้อย (กระดาษกาวสองหน้าเอาไม่อยู่นะจ๊ะ) และวางเลนส์ที่ิ้นที่เป็นแว่น วางดีๆจะไม่หล่น แถมมีการพับไว้เพื่อ save ด้วยยยหล่ะ



ผลจากการใช้งาน เนื่องจากมือถือของเจ้าของบล็อก เป็นรุ่นถูก (samsung s duo 2 มือถือสองซิมรุ่นเล็ก) จึงไม่ได้รองรับไจโลสโคป เลยใช้วิธีหมุนกล่องเอา แทนที่จะหมุนตัว ภาพที่ได้ พบว่า ด้วยมือถือจอเล็กแล้ว คงไม่เหมาะเท่าไหร่ สำหรับเราแรกๆก็สนุกดีนะ แต่ด้วยความจอเล็กเลยมานั่งปรับสายตา นานๆไปไม่ไหวแหะ 


สำหรับการรีวิวในครั้งนี้ เนื่องจากดองมานานเลยเพิ่งเอามาลง หวังว่าคงจะเป็นประโยน์ต่อผู้หาข้อมูล cardboard ทำเองนะคะ สำหรับวันนี้ สวัสดีคะ

ป้ายกำกับ:

1 ความคิดเห็น:

เวลา 9 มกราคม 2559 เวลา 09:34 , Blogger Unknown กล่าวว่า...

ขอโทษนะครับต่อเป็นสาขาใหญ่อย่างเดียวหรอ

 

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก