วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เดินชมงานวิจัย ที่นิทรรศการ Talent Mobility งานวิจัยกึ่งสำเร็จรูป ที่ TCDC


ในตอนนี้มีงานวิจัยเยอะแยะมากมาย ทั้งด้านเทคโนโลยี การเกษตร การแพทย์ วัสดุ และอีกมากมาย ซึ่งปัญหาของงานวิจัย คือ การนำไปต่อยอดออกสู่ตลาด นิทรรศการงานวิจัยสำเร็จรูป ถือเป็นนิทรรศการพบผู้สนใจ และนักลงทุนเลยก็ว่าได้ เป็นการแสดงผลงานวิจัยต่างๆถึง 50 ชิ้น โดยแบ่งเป็น 5 ประเภท คือ บรรจุภัณฑ์ วัสดุ สิ่งทอ เครื่องมือ/อุปกรณ์ และ เทคโนโลยี/ดิจิทัล งานนี้ไม่มีคู่มือชมนิทรรศการ มีแต่แฟ้มกระดาษ เอามาทำไมน๊าาาาาา น้องแม็คก็สงสัยนะ




เมื่อเข้ามาภายในนิทรรศการ เป็นห้องสีดำโล่งๆ มีไฟส่องสว่าง งานวิจัยส่วนใหญ่เป็นพวกสิ่งที่จับต้องได้ เช่น กาวติดไม้ไม่ก่อมะเร็ง กระเบื้องเซรามิกจากเปลือกปู ชุดเสริมความแม่นยำ พลาสมาเพิ่มคุณสมบัติผ้าก็อซ สูตรพลาสติกชีวภาพ เป็นต้น เมื่อกี้น้องแม็คสงสัยว่าเอาแฟ้มมาทำไม ตรงบูธที่แสดงผลงาน จะมีกระดาษเสียบๆไว้อยู่ เป็นรายละเอียดของงานวิจัยคะ มีชื่อผู้วิจัย สังกัด ระยะเวลาดำเนินโครงการ ถ้าผู้ประกอบการท่านใดสนใจผลงานนั้นๆ ปิ้งไอเดียอยากทำเป็นธุรกิจ หย่อนนามบัตรของท่านที่ช่องข้างๆ เพื่อให้นักวิจัยติดต่อกลับไป




ถุงยืดอายุผักผลไม้ อันนี้แอบนึกถึงพี่ญาญ่า ณ MTEC เพราะหลักการทำงานเหมือนกัน ยืดอายุผักผลไม้ในถุงเหมือนกัน 


การชะลอการสุกด้วยฟองจิ๋ว อันนี้คล้ายๆถุงยืดอายุผักผลไม้ นำสาร 1-MCP มาละลายนํ้า เพื่อใช้จุ่มหรือฉีดพ่นผักผลไม้ เพื่อชะลอการสุกของผักผลไม้ให้สุกช้าลง


ชุดย้ายต้นไม้แบบเบาแรง อันนี้ขนต้นไม้ใหญ่ๆเลย ทำให้ลดแรงคน รากไม่ขาด รวดเร็ว


วัสดุเทอร์โมอิเลคทริค ตัวนี้สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าจากความร้อนได้ ตรงหินอ่อนสามารถเอามือดราไปแตะ เพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ แต่หินอ่อนเย็นแอร์มานาน แถมเราถูมือแล้วก็ไม่ร้อนเท่าที่ควร เลยไม่เห็นเลยว่าทำงานอย่างไร


ชิ้นงานนี้ น่าสนใจทีเดียว เป็นชุดทำผ้าบาติกแบบ DIY ซึ่งแตกต่างจากทั่วไปตรงที่ใช้หัวบอนมาเป็นตัวกั้นสี สามารถละลายได้ในนํ้าเย็น เด็กก็สามารถทำผ้าบาติกได้เอง


ชิ้นงานที่ชอบที่สุด ได้แก่ จำลองเฟอร์นิเจอร์สามมิติ เป็นชิ้นงานเดียวในหมวดเทคโนโลยี โดยการทำงานจะแสดงผลสามมิติบนแอพพลิเคชั่น เพื่อจำลองการแต่งบ้าน ซึ่งสแกนเฟอร์นิเจอร์สามมิติ บวกกับการใช้เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง


ข้อมูลเพิ่มเติม ดูที่นี่ งานนี้จัดตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ยาวไปถึง 13 ธันวาคม ที่ห้องแกลอรี่ 2 ของ TCDC
ใครสนใจนวัตกรรมการออกแบบสามารถเข้าไปดูได้นะคะ 

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก