วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เดินชมนิทรรศการ “The Cooperation 3: คู่สร้าง(สรรค์) ปีที่ 3” ที่ TCDC


ไม่ได้มา TCDC ตั้งนาน พอเดินมาปุ๊ป ก็เจอนิทรรศการคู่สร้าง(สรรค์) ปีที่ 3 เลย ฮ่าๆ นิทรรศการนี้จะนำเอานักออกแบบ จับคู่กับผู้ประกอบการ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ จากปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรม มี 5 วัสดุ 5 โจทย์ปัญหา คือ ไม่ไผ่ เหล็ก พลาสติก เศษไหม และกระจก ดังต่อไปนี้คะ



สลัดภาพลักษณ์พลาสติก
บริษัท Reangwa Standard Industry Co., Ltd. โดย อภิภพ พึ่งชาญชัยกุล & Thinkk studio

โจทย์คือ บรรจุภัณฑ์อาหารผลิตจากพลาสติกชีวภาพสำหรับบริการบนสายการบิน
เอาใจคนรักสุขภาพ และคนรักสิ่งแวดล้อม กับบรรจุภัณฑ์พลาสติกสีสดใส ที่สามารถใส่อาหารได้ ตอบโจทย์การใช้งานได้ เช่น ใส่สลัด จะมีการแยกส่วนของผัก ท็อปปิ้ง และนํ้าสลัด สามารถเทนํ้าผักทิ้งก่อนได้ สามารถคลุกสลัดได้ และสามารถล้างทำความสะอาดได้ง่ายด้วย และยังมีปิ่นโตชุดสลัดพกพาด้วย ซึ่งตัววัสดุจะเป็นไบโอพลาสติก ไม่เป็นพิษต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม



ฉีก / ตัด / ดัด / ต่อ
บริษัท Thai Metal Perforation Co., Ltd. โดย เกษียร เผ่าวนิช & ศุภพงศ์ สอนสังข์ 

โจทย์คือ เพิ่มศักยภาพโลหะฉีกในการใช้งาน สำหรับเป็นวัสดุตั้งต้นในการทำถังขยะอัจฉริยะ แผงกั้นบนทางด่วน หรือแผงกระจกนิรภัย
เราสามารถนำโลหะมาเล่นดีไซน์ได้ โดยการทำเป็นโลหะฉีก นอกจากจะได้ความสวยงาม ยังได้ความแข็งแรงด้วย โดยมุ่งขยายตลาดให้กับโลหะฉีก สามารถขายดีไซน์ และนำไปประยุกต์ใช้ได้มากขึ้น ทำเป็นชิ้นส่วนพร้อมประกอบ (modular) ทำเป็นลวดมัดลายดอกไม้ เพื่อเชื่อมต่อวัสดุสองชิ้นให้ติดกัน ยืดให้เป็นโลหะฉีก 3 มิติ และโลหะเจาะรูรายเงื่อนเชือก โดยใช้เทคนิคการเจาะเข้ากับเทคนิคการปั้มนูน ที่เป็นลายนี้เพราะนักออกแบบต้องการลดทอนความแข็งกระด้างของโลหะ และสร้างมิติให้เป็นธรรมชาติ


หัตถอุตสา(น)หกรรม
บริษัท Fasttechno Co., Ltd. โดย กรภัคร์ มีสิทธิตา & รัฐธีร์ ไพศาลโชติสิริ 

โจทย์คือ เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กจากเศษไม้ของโรงงาน
โรงงานทีเฟอร์นิเจอร์ประสบปัญหาเศษไม้จากการทำเฟอร์นิเจอร์เหลือทิ้ง จึงนำไปทำประโยชน์เป็นเฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก โดยวัสดุตั้งต้นคือไม่ไผ่แผ่นๆ ที่ถูกแปรรูปแล้ว นักออกแบบเล่นกับวัสดุ โดยการขึ้นรูป 3 มิติ โดยการดัดเย็น ใช้ตัวยึดและกาวประกอบ ทำให้มีรูปทรงโค้งขึ้น การดัดร้อน ใช้กระบวนการให้ความร้อนกับวัสดุ ทำให้ดัดไม่ไผ่เป็นแบบต่างๆได้ การใช้แม่พิมพ์ เมื่อสานไม้ไผ่เป็นแผ่นแล้ว นำไปขึ้นรูปกับแม่พิมพ์ ทำให้เกิดรูปทรง 3 มิติขึ้นมา หลังจากการทดลองทั้ง 3 วิธี พบว่าวิธีสุดท้ายใช้เวลาน้อยที่สุด ทำได้ไม่ยากสำหรับคนที่ไม่เคยทำมาก่อน และยังผลิตได้จำนวนมากด้วย




มาวาตะกับความเป็นไปได้
บริษัท Chul Thai Silk Co., Ltd. โดย รดาชญา คุ้นวงศ์ & อริสรา เเดงประไพ

โจทย์คือ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากมาวาดะ ที่รักษาคุณสมบัติของไหมได้อย่างครบถ้วน
มาวาดะคืออะไร มาวาดะคือเส้นใยชั้นในสุดของไหม ที่ไม่สามารถนำมาสาวเส้นใยด้วยเครื่องจักรได้ เราสรุปง่ายๆคือเศษไหมนั่นแหละ คุณสมบัติก็เหมือนไหมเลย คือ มีความเงางาม เส้นเล็กละเอียด นุ่มนิ่ม มีการทดลองหลายอย่างเลย ทั้งย้อมสี เสริมความแข็งแรงและการขึ้นรูป มีทั้งตรงและไม่ตรงสมมุติฐานเลยทีเดียว

การย้อมสี นักออกแบบคิดว่าย้อมด้วยสีบาติกจะสีติดไม่ทน ผลคือ ย้อมร้อนมาวาดะเสียสภาพ ย้อมด้วยสี CXB สีไม่ติดสมํ่าเสมอ ไหนมาวาดะจะเสียสภาพเพราะไปยืดด้วยความร้อน สรุปย้อมด้วยสีบาติกได้ผลดีสุด สีมีความเป็นธรรมชาติ และมาวาดะไม่เสียสภาพด้วย

ในส่วนเพิ่มความคงทนแข็งแรง นักออกแบบคิดว่าการละลายด้วยกรดซัลฟูริกจะได้ผลตามต้องการ คือ ทำให้แห้งและแข็งตัวในแม่พิมพ์ และนำไปขึ้นรูปได้ ผลคือนาวาดะละลาย (พังเลย) เคลือบและลามิเนตก็เพิ่มความแข็งแรงได้ในระดับหนึ่ง แต่วิธีที่ดีที่สุดคือ การเย็บ (วิธีง่ายสุดเลยนะเนี่ย) โดยเขาจะเย็บแนวขนาน โดยมีตัวอย่างผ้าที่ทำการทดลองมาให้เราสัมผัสด้วย

จากการทดลองนี้ พบว่าค่อนข้างยากเลยทีเดียวที่จะคงสภาพเดิมของมันได้ เลยย้อมสีบาติก เพื่อคงความเงางามของวัสดุ แม้จะไม่แข็งแรงเพียงพอ แต่สามารถซักแห้งได้นะเออ ทั้งผู้ประกอบการและนำออกแบบเลยคิดว่า จะเจาะตลาดระดับบน ที่เห็นคุณค่าของวัสดุ เน้นสวยงาม ไม่เน้นแข็งแรงมาก ทำเป็นของประดับตกแต่งบ้าน



พับ พับ พับ พับ
บริษัท Thai Techno Glass Co., Ltd. โดย จิรัฏฐ์ เลียวกิจสิริ & all(zone)

โจทย์คือ กระจกที่ไม่ต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญในการขนส่งและติดตั้ง

เน้นคุณสมบัติของกระจก คือการสะท้อน ความใส เช่น ทดลองทำผนังกระจกดัดโค้ง พบว่าการผลิตยังมีข้อจำกัดอยู่ ทดลองผนังกระจกพิงระนาบเรียบ อันนี้ใช้กั้นพื้นที่ พับเก็บได้เหมือนที่กั้นห้องบรรยายนี่แหละ เป็นผืนๆที่พับเก็บได้ ทดลองกระจกที่พับได้หลายทิศทาง และพัฒนาแพตเทิร์น ที่สามารถเป็นแนวตั้งและแนวนอนในการกั้นห้องได้ สรุปคือทำลามิเนตกระจกที่พับได้ ลดความยุ่งยากในการติดตั้ง อีกทั้งได้ความสวยงามจากคุณสมบัติของกระจกด้วย
 


งานนิทรรศการคู่สร้าง(สรรค์) ปีที่ 3 เริ่มวันที่ 25 กันยายน ยาวไปจนถึง 15 พฤศจิกายน ที่โถงทางเข้า TCDC ติดกับ TCDC Debut Wall คะ 

---------------------------------------------------------

ปิดท้ายที่ TCDC Debut Wall ในช่วงนี้มีหลากหลายผลงานที่น่าสนใจทีเดียว ทั้ง บ้านแมวของ KAFBO ที่ทำจากกระดาษลูกฟูก งานเซรามิกของละมุนละไม งานออกแบบ UI/UX ของ NAZ Studio ตัวแทนขายภาพของ shutterstock แบบพรีเมียร์อย่าง number24 ที่เป็นเจ้าเดียวในไทยและเมียนมาร์





ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก