วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รีวิวการเดินทางด้วยรถเมล์ BRT ครั้งแรก

bus rapid transit หรือ BRT เป็นโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ ของกรุงเทพมหานคร มีทั้งสิ้น 12 สถานี วิ่งระยะสั้น 16 กิโลเมตร วิ่งเส้นพระรามสาม จาก bts ช่องนนทรี หรือ brt สาทร ไปจนถึง bts ตลาดพลู หรือ brt ราชพฤกษ์ ค่าโดยสารก็แสนจะถูก 5 บาทตลอดสาย สามารถใช้บัตรแรทบิทได้เลย สำหรับนักเรียนนักศึกษา ขึ้นฟรีคะ



พอดีเรามีธุระแถวพระรามสามพอดี เลยลองใช้รถเมล์ที่ว่านี้เสียหน่อย เนื่องจากเส้นทางนี้ สามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนได้

เราเริ่มขึ้นที่ brt นราราม3 ทำไมถึงชื่อนี้ เพราะสถานีนี้ตั้งอยู่ที่แยก พระราม3 - นราธิวาส นั่นเอง สถานีนี้จะใกล้กับโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เราเดินขึ้นบันได เพื่อขึ้นไปซื้อตั๋วก่อน



พี่ๆเจ้าหน้าที่ใจดี ให้คำแนะนำกับคนขึ้นมาครั้งแรก เราเลยเพิ่งเห็นว่าบัตรกระต่ายก็ใช้ได้เหมือนกัน -*- แต่ไม่ได้พกมาด้วย เราซื้อตั๋วที่เครื่องก็สะดวกมากๆเลย เหมือนซื้อตั๋ว bts เที่ยวเดียวเลย ค่าตั๋ว 5 บาทตลอดสาย ถูกมากๆเลยหล่ะ



ซื้อตั๋วเสร็จ ติ๊ดบัตรเข้าไปเหมือนขึ้น bts เลย



เราลงมารอรถที่ชานชาลา เสียดายรถเพิ่งมาเมื่อกี้เอง พี่ยามประจำชานชาลาบอกว่ารอคันต่อไป 10 นาที เลยได้ถ่ายบรรยากาศมา ปลายทางเราไปสถานีราชพฤกษ์ ดังนั้นด้านหน้าเราจะเป็นโรงเบียร์คะ มีเสียงประกาศอยู่สักสองรอบได้





ครบเวลาสิบนาที รถก็มาจอดเทียบชานชาลา ซึ่งชานชาลาค่อนข้างสูง รถก็สูงด้วย เวลาเข้าออกรถจะมีเสียงตี๊ดๆๆๆๆๆเสมอ จนปิดประตู ภายในรถแอร์เย็น มีที่นั่งไม่มากนัก ด้านหน้ามีข้างละ 4 ที่นั่ง ด้านหนังก็เช่นกัน มีบอกสถานีต่อไปเหมือน bts เลย แถมเสียงประกาศก็เหมือน bts ส่วนต่อขยายด้วย (ไม่แน่ใจว่ายังใช่เสียงคุณป้าแย้มหรือเปล่า) สภาพรถไม่ใหม่เท่าไหร่นัก เพราะเปิดบริการมาหลายปี แถมเป็นรถเมืองจีนด้วย


เวลาถึงสถานีต่อไป จะมีพี่ยามประจำชานชาลา ดูแลผู้โดยสารจนประตูปิดเลยทีเดียว


เส้นทางรถวิ่ง เลนของ brt จะเป็นเลนเฉพาะ รถคันอื่นไม่สามารถวิ่งได้ วิ่งเลนเดียว จำกัดความเร็วที่ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง เวลาขึ้นสะพานจะใช้เลนร่วมกันกับรถอื่นๆ เส้นทางจะวิ่งจากเส้นพระราม3 ขึ้นสะพานกรุงเทพใหม่หรือสะพานพระรามสาม มาสถานีปลายทางราชพฤกษ์ ใช้เวลาจากต้นทางยังปลายทางประมาณครึ่งชั่วโมง เจอรถติดบ้างเล็กน้อย แต่ถือว่าเร็วอยู่คะ บางสถานีติดกับห้าง หรือสถานที่ชอปปิ้งย่านนั้นด้วย ประชากรแถบนั้นสะดวกสบายทีเดียว เมื่อถึงปลายทาง เราก็ลงรถ และเสียบบัตรคืนเขาไป เป็นอันเสร็จสิ้น


สำหรับใครที่จะมาเส้นพระรามสามด้วยระบบขนส่งมวลชน brt ถือว่าตอบโจทย์คะ ปลายทางทั้งสองใกล้สถานีรถไฟฟ้า ราคาถูกมาก รถแอร์เย็น นั่งสบายด้วยหล่ะ :)

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก